VQG Chư Yang Sin: Phát hiện và ngăn chặn một vụ vận chuyển trái phép Sơn dương

ThienNhien.Net – Vào hồi 04h ngày 04/01/2008, trong lúc tuần tra tại địa bàn xã Hòa Lễ huyện Krông Bông tỉnh Đăk Lăk, Trạm kiểm lâm số 2 thuộc Vườn quốc gia Chư Yang Sin đã phát hiện, ngăn chặn và tạm giữ một đối tượng đang vận chuyển bằng xe gắn máy 45 kg thịt động vật hoang dã. Theo bước đầu nhận định của kiểm lâm, đây là thịt của loài sơn dương (Naemorhedus sumatraensis)

 Sơn dương
Đối tượng vi phạm bị bắt

Qua đấu tranh điều tra, lập biên bản vi phạm quả tang đối tượng trên khai là Hà Văn Thợi trú tại Buôn Phung xã Cư Pui huyện Krông Bông tỉnh Đắk Lắk.

Nhận định đây là loài động vật rừng nguy cấp quý hiếm nên cơ quan chức năng đã đưa mẫu vật tới Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật tại Hà Nội. 

Theo kết quả xác định, đây là thịt của loài sơn dương có tên khoa học là Naemorhedus sumatraensis (Biên bản giám định mẫu vật số 05/STTNSV ngày 07/01/2008 của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật).

Sơn dương là loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm có tên trong nhóm IB (nhóm nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại) của “Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm” ban hành kèm theo Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính Phủ. Loài thú này đã được Sách đỏ Việt Nam xếp ở mức sắp nguy cấp (V) và IUCN cũng xếp loài này ở mức sắp nguy cấp (VU).

 Sơn dương
 Tang vật tịch thu được 

Hiện tại vụ việc trên đã được Hạt kiểm lâm Chư Yang Sin bàn giao cho Công an huyện Krông Bông tỉnh Đăk Lăk, điều tra và xử lý.