Những sáng kiến hàng đầu về bảo vệ môi trường (Phần 2)

Mấu chốt của tình trạng trái đất nóng lên chính là khối lượng lớn khí carbon, khí thải gây hiệu ứng nhà kính lan tràn trong không khí. Các sáng kiến bảo vệ môi trường xoáy sâu vào giải quyết tình trạng này.

6. Ô tô chạy bằng điện

Xe chạy bằng điện sử dụng ắc quy có thể sạc được, chỉ cần nối với một nguồn điện. Loại xe này mang đặc điểm của hai loại phương tiện: xe thông thường chạy bằng điện và xe chạy bằng điện sạc pin. Có động cơ đốt cháy bên trong và bộ ắc quy. 

 Sáng kiến bảo vệ môi trường

Ngoài những loại xe đã có mặt trên thị trường, chủ yếu là xe con. Nhưng sắp tới sẽ có những mẫu xe dành cho các xe tải dùng để chở hàng hoá, chở khách chuyên dụng, xe bus trường học, xe gắn máy, và các phương tiện cơ giới dùng trong quân sự.

Các chuyên gia kỹ thuật ở CalCars, được tài trợ bởi một tập đoàn tại thung thũng Silicon, đã nghiên cứu chế tạo và cho ra đời sản phẩm này. Chiếc Toyota Prius chạy chủ yếu bằng năng lượng điện, điện thế đầu vào chuẩn là 120V. Các xe chạy bằng điện năng sẽ được sử dụng chủ yếu cho các chuyến đi ngắn, còn xe chạy bằng gas được dùng cho các chuyến đi xa.

Loại xe này có thể giảm được nạn ô nhiễm môi trường và tình trạng phụ thuộc vào xăng dầu, giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Loại xe này không sử dụng nguyên liệu đốt cháy, nếu bộ ác quy được nạp điện từ những nguồn năng lượng có thể tái sinh.

Hệ thống chuyển đổi trong loại xe này hiện vẫn còn khá hiếm và đắt tiền, nhưng các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đang miệt mài thiết kế những mẫu mã của riêng họ. Các chuyên gia cho rằng, xe ô tô tích hợp nhiều hệ thống bơm nhiên liệu (xăng, điện, gas) sẽ là xu hướng chính trong thời gian sắp tới.

7. Địa – công trình

 Sáng kiến bảo vệ môi trường

Ngày càng nhiều các chuyên gia lên tiếng ủng hộ một giải pháp triệt để, giải quyết tận gốc rễ vấn đề thay đổi khí hậu. Biện pháp ấy được gọi là địa – công trình.

Nó bao gồm những nỗ lực có chủ định nhằm làm mát khí hậu, thông qua hàng loạt hành động được triển khai rộng rãi trên toàn thế giới như chặn ánh sáng mặt trời bằng những chiếc gương. Một số cách làm khác như làm lắng sắt trong nước biển để giúp các sinh vật phù du hấp thụ khí ga gây hiệu ứng nhà kính, bơm sunfur vào khí quyển để tạo ra những đám mây hấp thụ ánh sáng mặt trời.

Các nhà khoa học chưa biết những biện pháp này có mang lại hiệu quả cao hay không, hay lại làm tình hình kém khả quan hơn. Nhưng việc họ rất ủng hộ những nghiên cứu về địa – công trình chứng tỏ diễn biến khí hậu ngày càng trở nên tồi tệ và cần có giải pháp ngay lập tức.

8. Trả tiền nếu muốn đi vào đường đông giờ cao điểm

 Sáng kiến bảo vệ môi trường

Những thành phố lớn trên thế giới như London hay Singapore đã áp dụng chính sách buộc các chủ phương tiện phải trả tiền nếu muốn đi vào những con đường trong nội thành vào giờ cao điểm.

Chính sách này nhằm giảm lượng xe ô tô lưu thông trên đường, nhất là những loại xe không cần thiết, góp phần cải thiện môi trường (bầu không khí, tiếng ồn).

Người sử dụng xe ô tô ở Mỹ tìm cách “lách luật”, không thực hiện chính sách này. Nhưng năm nay, thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg, tuyên bố rằng, ông sẽ “quảng bá” chính sách này tới vùng hay tắc nghẽn giao thông nhất của nước Mỹ, là Mahattan.

Kế hoạch của ông Bloomberg là một phần trong kế hoạch dài hạn cho một thành phố có tên là PlaNYC. Theo đó, người lái ô tô sẽ phải nộp 6 USD nếu muốn đi vào những khu vực đông đúc, tấp nập nhất của Mahattan trong khoảng thời gian từ 6h sáng tới 6h chiều các ngày trong tuần.

Nếu ông thành công, chính sách này sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon, giảm tỉ lệ những người mắc bệnh hen suyễn ở thành phố New York và quan trọng hơn cả, các thành phố khác ở Mỹ cũng sẽ áp dụng theo. Tình trạng môi trường ở nước này ít nhiều sẽ được cải thiện.

9. Ngăn chặn khí thải carbon

 Sáng kiến bảo vệ môi trường

Nếu con người muốn có chút hy vọng về việc ngăn chặn hậu quả nguy hiểm nhất do sự thay đổi khí hậu gây ra thì cần phải kiên quyết giảm lượng khí thải carbon xuống tới 80% so với mức năm 1990 vào giữa thế kỷ 21.

Việc ngăn chặn hoặc giảm mạnh lượng khí carbon thải ra ngoài môi trường sẽ tốn rất nhiều tiền của, và sẽ đặt gánh nặng lên vai người tiêu dùng. Nguyên nhân là vì nguyên liệu và điện năng cũng sẽ tăng giá, cho đến khi nào tìm được một nguồn năng lượng khác đủ sức thay thế.

Những người phản đối chính sách này cho rằng, điều đó sẽ khiến những người khó khăn về tài chính phải chịu gánh nặng về thuế.

Nhưng những người ủng hộ chủ trương này lại lập luận rằng, quyền được thải khí gây hiệu ứng nhà kính phải được phân bổ từ chính quyền. Tiền thu được nên trả lại cho những người Mỹ gốc dưới dạng tiền hồi thuế.

Chính sách này vừa đem lại hiệu quả bảo vệ môi trường lại vừa có lợi ích về mặt chính trị.

10. E-Flex

 Sáng kiến bảo vệ môi trường

Mặc dù ngành công nghiệp ô tô đang ở giai đoạn bước ngoặt, nhưng không ai biết đích xác công nghệ sạch nào có thể mang lại những sản phẩm có động cơ có thể chạy được bằng gas. Đó là lý do tại sao hệ thống E – Flex của General Motors lại rất nhanh nhạy. Hệ thống này được giới thiệu đầu năm nay với sản phẩm là xe ô tô điện Chevrolet Volt.

Hệ thống E – Flex có thể được lắp vào để chạy bằng pin điện, nguyên liệu hydro, etan hoặc gas. Nó mang lại cho hãng General Motors khả năng linh hoạt có tính dự báo trước những vấn đề đang đặt ra với ngành công nghiệp ôtô.