Sản xuất thành công trạm quan trắc nước thải tự động

Lần đầu tiên, các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu, chế tạo và đưa vào vận hành thành công hệ thống trạm quan trắc nước thải tự động phục vụ cảnh báo môi trường tại các khu công nghiệp và đô thị lớn với giá thành chỉ bằng một nửa so với nhập khẩu từ nước ngoài, góp phần không nhỏ vào công tác quản lý môi trường…

Trạm quan trắc nước thải tự động là kết quả tích hợp của kiến thức về môi trường và điện tử, tự động hóa của Công ty cổ phần kỹ thuật SEEN. Trạm có chức năng thu thập, giám sát, xử lý và cảnh báo môi trường tại các khu công nghiệp và đô thị lớn với những tính năng cơ bản là đo độ pH và nhiệt độ nước thải, đo độ dẫn điện, đo độ ôxy hòa tan (DO), đo độ đục, đo độ ô nhiễm (BOD và BOC)…

Cùng với bộ thu thập số liệu tại trạm, bộ thu thập số liệu trung tâm, phần mềm SCADA ở trung tâm, dữ liệu thu thập được tại các trạm quan trắc sẽ được truyền về trung tâm thông qua đường điện thoại, internet hoặc sóng radio. Trạm được sử dụng để đo chất lượng nước thải cho phép theo tiêu chuẩn Việt Nam và thường được lắp ở các khu đô thị, đô thị lớn và tại các cửa sông.

Trong khuôn khổ Chương trình khoa học-công nghệ cấp Nhà nước, sau quá trình thực hiện đề tài, SEEN có thể thiết kế và xây dựng hệ quan trắc nước thải theo yêu cầu của người sử dụng, đạt tiêu chuẩn, không thua kém so với các hệ thống được sản xuất ở các nước phát triển, với giá thành chấp nhận được.

Trưởng phòng Ðiện tử công trình – Công ty cổ phần kỹ thuật SEEN Nguyễn Quốc Phong cho biết: “Chúng tôi đã thiết kế hệ thống đúng theo yêu cầu kỹ thuật, phù hợp với tình hình kinh tế cũng như trình độ khoa học – công nghệ. Mặt khác, khá nhiều thiết bị trong trạm quan trắc được chế tạo trong nước nên giá thành toàn bộ trạm quan trắc chỉ bằng 50% so với giá nhập khẩu, trong khi chất lượng không thua kém so với các hệ thống nhập từ nước ngoài. Hơn nữa, ưu thế của trạm quan trắc này là mỗi năm chỉ thực hiện bảo dưỡng hai lần, chủ yếu là thao tác đầu dò…”.

Toàn bộ dữ liệu thu thập tại trạm được thể hiện trực tiếp trên màn hình cảm ứng, điều này cho phép người dùng có thể truy nhập xem kết quả cũng như vận hành ở những chế độ khác nhau. Sau khi cho ra những con số, đối chiếu với tiêu chuẩn Việt Nam, hệ thống sẽ đưa ra những cảnh báo cụ thể. Khi tiêu chuẩn thay đổi, chỉ cần cập nhật các thông số trên phần mềm là trạm vẫn đưa ra các cảnh báo chính xác. Không chỉ đơn giản trong quá trình vận hành mà với thiết kế linh hoạt, khép kín, trạm quan trắc có thể được đặt ngay tại địa bàn quan trắc dưới dạng mô-đun khép kín hay trong các khu nhà có bảo vệ như một hệ thống thiết bị thông thường.

Tuy nhiên, việc quan trắc môi trường thật sự chỉ có ý nghĩa khi hệ thống các trạm quan trắc được kết nối liên thông và đồng bộ. Chính vì vậy, mục tiêu của SEEN không chỉ là nghiên cứu chế tạo, lắp đặt các thiết bị và phần mềm phục vụ cho các trạm quan trắc nước thải mà hướng tới còn tạo ra một mạng lưới thông tin liên kết giúp những nhà quản lý môi trường có được những thu nhận tổng thể. Thậm chí có thể kết nối cả mức độ ô nhiễm nước, không khí và tiếng ồn. Với giá thành của một trạm quan trắc chỉ bằng một nửa so với nước ngoài, SEEN đóng góp một phần vào việc sớm hoàn thành mục tiêu quan trắc môi trường của quốc gia, giúp tiết kiệm cho Nhà nước một phần ngoại tệ không nhỏ.