Trồng đậu tương dưới tán mận: Mô hình mới ở Bắc Hà

Trong chương trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng của huyện Bắc Hà (Lào Cai), ngoài việc đưa giống lúa mới và ngô hàng hoá vào gieo trồng đại trà, đậu tương cũng được chọn là cây trồng mũi nhọn, giúp người dân nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích bằng việc trồng xen canh, gối vụ trên diện tích ngô, lúa đã thu hoạch hoặc dưới tán mận.

Vụ đậu tương xuân và hè thu năm 2007, Bắc Hà đã gieo trồng 8.200ha. Để thực hiện kế hoạch, ngay từ đầu năm, Trạm khuyến nông đã tổ chức 23 lớp tập huấn cho gần 700 lượt người, phát 300 tờ rơi, 470 bộ tài liệu hướng dẫn kỹ thuật; các xã chủ động chuẩn bị vật tư giống, phân bón. Ngay sau khi thu hoạch ngô, lúa trà sớm thì làm đất xuống giống đậu tương cho đúng thời vụ. Đặc biệt, 6 xã nằm trong vùng trọng điểm về mận cũng đã đẩy nhanh việc trồng xen canh dưới tán mận.

Đến thăm xã Na Hối, một trong những xã làm rất tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bên cạnh 310ha ngô, 74ha lúa được gieo trồng 100% bằng giống mới, Na Hối còn trồng đậu tương trên đất ngô đã thu hoạch và dưới tán mận được trên 20ha, nâng diện tích đậu tương toàn xã lên 76ha.

Anh Mùi Văn Thìn, một người dân trong xã cho biết: “Nhờ được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, năng suất đậu tương trồng dưới tán mận đạt 8,5 tù/ha. Nhờ đó, đời sống gia đình tôi đã được cải thiện”.

Nếu như trước đây toàn bộ diện tích ngô và mận ở xã Bản Phố sau khi thu hoạch xong chỉ để cỏ mọc thì bây giờ đã được phủ màu xanh bạt ngàn của đậu tương giống mới.

Ông Lý Xuân Tráng, Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Thành công trong chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã là nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích bằng cách thực hiện quay vòng đất với các loại cây trồng ngắn ngày. Nhưng điều quan trọng hơn là làm thay đổi nhận thức của bà con, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số”.

Anh Giàng Seo Sếnh bật mí: “Nhờ thực hiện việc xen canh, gối vụ nên sản lượng lương thực của gia đình tôi đã tăng 1,5 lần so với trước”.

Với những bước đi đúng trong việc mở rộng và nâng cao tỷ lệ ngô hàng hoá, lúa giống mới, đặc biệt trồng xen canh cây đậu tương để xoay vòng đất, Bắc Hà đã bước đầu thành công trong việc nâng cao thu nhập, tiến tới xoá đói giảm nghèo và làm giàu cho bà con nông dân.