Nguy cơ cháy rừng cao tại miền Bắc

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung Ương (TƯ), gần 1 tháng qua ở Bắc Bộ hầu như không mưa, nắng nhiều và rất khô hanh khiến các sông ngòi cạn kiệt nhanh. Một số địa phương có nguy cơ cháy rừng ở mức cực kỳ nguy hiểm.

Số liệu của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho thấy trong 10 ngày đầu tháng 12, mực nước sông Hồng tại Hà Nội trung bình chỉ còn 1,9 m, thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ 1,27 m. Mực nước thấp nhất xuống tới 1,54 m, xấp xỉ mực nước thấp nhất tháng 12 năm 2006 (1,47 m).

Hiện, mực nước hồ Hoà Bình xấp xỉ 116 m, lưu lượng thấp nhất đến hồ khoảng 450m3/s, thấp hơn năm ngoái (470 m3/s).

Cũng theo báo cáo của Cục Kiểm lâm, Bộ NN&PTNT, do lâu ngày không có mưa, đất khô, lá rừng khô nên nguy cơ cháy rừng ở một số địa phương đang ở cấp 5 (mức cực kỳ nguy hiểm).

Đó là khu vực Điện Biên (tỉnh Điện Biên); Phù Yên, Bắc Yên (Sơn La); các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Vĩnh Phúc,Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Ninh Bình; Đầm Hà, Bình Liêu, Ba Chẽ, Móng Cái, Hoành Bồ, Đông Triều, Uông Bí, Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh).

Ngoài ra khu vực Sóc Sơn của Hà Nội và một số nơi khác như Ba Vì (Hà Tây) và Thanh Liêm, Kim Bảng (Hà Nam) cũng là những nơi có nguy cơ cháy rừng ở cấp 5.

Thời tiết khô hanh cũng gây nguy cơ cháy rừng cấp 4 (cấp rất nguy hiểm) ở các huyện: Mường Tè, Than Uyên (tỉnh Lai Châu), Tuần Giáo (Điện Biên) và nhiều huyện của các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Yên Bái.