Lái xe sinh thái tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Phát biểu tại khóa tập huấn lái xe sinh thái do Chương trình không khí sạch Việt Nam – Thụy Sỹ tổ chức, ngày 13/12, tại Hà Nội, đại diện Công ty môi trường đô thị Urenco – đơn vị thí điểm lái xe sinh thái cho biết: Sau thời gian thực hiện theo đúng kỹ năng lái xe sinh thái do các chuyên gia hướng dẫn cho hơn 300 cán bộ lái xe của công ty, đã tiết kiệm được từ 10% – 15% nhiên liệu. Kỹ thuật lái xe sinh thái dễ học và dễ áp dụng.

Lái xe sinh thái là cách lái xe kinh tế và phù hợp với công nghệ chế tạo động cơ hiện đại. Điều này có nghĩa là lái xe theo cách nhẹ nhàng hơn, trơn tru hơn ở số vòng quay của động cơ thấp nhưng thực tế phương tiện không chạy chậm.

Thao tác của lái xe sinh thái là sự đảm bảo đồng thời các yếu tố an toàn, kinh tế và bảo vệ môi trường. Đó là tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tác động tiêu cực tới môi trường, giảm căng thẳng cho người lái, tăng độ an toàn khi lưu thông trên đường.

Nguyên tắc vàng mà người lái xe sinh thái phải thực hiện gồm: chuyển lên số truyền cao hơn ngay khi có thể, cố gắng duy trì đều tốc độ động cơ ở khu vực vòng quay kinh tế (tốc độ từ 30-50km/giờ), tránh tăng tốc hoặc giảm tốc phương tiện một cách đột ngột, dự đoán trước các tình huống giao thông, áp dụng một số bí quyết khi lái xe.