Biến đổi khí hậu ở Bali

ThienNhien.Net – Dù bước vào mùa mưa, thời tiết ở Bali vẫn hiếm mưa và nóng bức như những ngày nóng nhất ở Hà Nội. Tuy vậy, nhiều đại biểu đến dự Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc (UNFCCC) với áo vét và khăn quàng để thích ứng với cái lạnh trong phòng họp.

Trong cuộc trò chuyện sau sự kiện bên lề của Tổ chức y tế thế giới (WHO) về “Bảo vệ sức khỏe khỏi biến đổi khí hậu”, một cán bộ trẻ của WHO – Win Tin Si Hou, cho biết: “Những ngày cuối cùng của UNFCCC thực sự oi bức, khác hẳn những ngày đầu mát mẻ. Tuy nhiên, tôi luôn mặc áo vét vì ở trong phòng lúc nào cũng lạnh”.

Win cũng như các đồng nghiệp đến từ Campuchia, Philippin hay các đại biểu Brazil, Tây Ban Nha không ở trong phòng họp nào cố định. Họ thường xuyên di chuyển đến các địa điểm họp ở cách nhau chừng 5 phút taxi.

Do lúc ở trong môi trường lạnh, lúc trong môi trường nóng nên nhiều người bị ho và cảm cúm. Khi tôi đề nghị phỏng vấn đại sứ biến đổi khí hậu của Tây Ban Nha, bà Custine Barrios ho nhẹ và lắc đầu từ chối: “Một cuộc họp nữa đang đợi tôi. Xin lỗi nhé”. Bác sĩ Theodore Cecille.G Magturo, đến từ Philippin, đứng cạnh tôi, cho biết: Những người bị ho như bà Custine nhiều lắm. Việc xen giữa các bài phát biểu là những tiếng ho khá phổ biến.

Ngồi trong phòng họp, bác sĩ Magturo luôn khoanh tay chặt. Sự thay đổi thời tiết đột ngột tại Bali ảnh hưởng ngay đến cơ thể bà, khiến bà luôn cảm thấy căng thẳng.

Anh Tin cho biết mình chưa thích nghi được với thời tiết Bali. Cảm giác buồn bã, dễ mệt và căng thẳng thường xuyên làm bạn với anh. “Có lẽ lúc nào tôi cũng cần một cái điều hòa nhiệt độ”, anh cười hóm hỉnh khi tôi hỏi anh làm thế nào thích nghi với việc thay đổi nhiệt độ liên tục.

Nhiệt độ Bali luôn trên 300C trong mùa mưa khá bất thường ngay cả đối với người dân nơi đây. Một thanh niên Bali, Putu Adhij, cho biết anh sinh ra và lớn lên ở đây nhưng chưa thấy năm nào nóng lâu như năm nay và nhiệt độ cao như vậy chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Bản thân anh cũng không biết nguyên nhân từ đâu.

Nhà báo Miguel de Alba Gonzales, mạng lưới nhà báo môi trường Mexico, tâm sự: “Nhà báo chúng ta liên tiếp đưa tin về tác động của biến đổi khí hậu đối với thế giới và giờ đây, bản thân chúng ta cũng chịu tác động của biến đổi khí hậu tại Bali”.