Bãi rác Khánh Sơn: Chính quyền họp khẩn, vẫn bế tắc

Bãi rác mới Khánh Sơn của TP.Đà Nẵng được đưa vào sử dụng từ tháng 01/2007 đã liên tiếp xảy ra cả chục vụ người dân chặn xe, phản đối việc gây ô nhiễm môi trường. Vấn đề bức xúc này đã được đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP.Đà Nẵng khoá VII vừa qua.

Sự việc thực sự bị đẩy lên đỉnh điểm khi người dân phát hiện Công ty môi trường đô thị chôn rác thải y tế độc hại, bệnh phẩm, chân tay và cả thai nhi… tại đây. Sáng 10/12, UBND TP.Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các ngành chức năng để bàn giải pháp cấp thời…

Rác thải y tế gom chung với rác sinh hoạt

Ngày 09/12, hàng trăm người dân phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu lại xuống đường, chặn xe chở rác lên bãi Khánh Sơn. Người dân cho rằng Công ty môi trường đô thị Đà Nẵng (MTĐTĐN) đã gom, xử lý rác thải y tế độc hại chung với rác sinh hoạt.

Tại bãi xử lý rác sinh hoạt, người dân đã phát hiện 1 chân người, nhiều kim tiêm và các loại bệnh phẩm khác từ các bệnh viện…

Người dân còn phát hiện 1 thai nhi gom chung với rác thải sinh hoạt. Đặc biệt, kể từ cuối tháng 11/2007, khi lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện C hỏng; rác thải y tế độc hại được đưa về chôn tại bãi Khánh Sơn càng làm người dân bức xúc hơn.

Trước tình hình nghiêm trọng đó, UBND phường Hoà Khánh Nam và UBND quận Liên Chiểu đã có cuộc họp tức thời để giải tán dân chặn xe chở rác sáng 09/12.

Tại đây, Chủ tịch UBND quận – ông Dương Thành Thị – đã bày tỏ thái độ chia sẻ với dân, phản đối việc Công ty MTĐTĐN xử lý rác thải y tế tại bãi rác Khánh Sơn theo phương thức chôn dưới đất, đề nghị Cty này ngừng ngay việc tiếp nhận, chôn lấp rác thải y tế độc hại.

Với số rác thải đã chôn thời gian qua, đề nghị đào lên, di chuyển lên nghĩa trang Hoà Sơn trong vòng 5 ngày tới, dưới sự giám sát của người dân.

“Mất bò mới lo làm chuồng”

Sáng 10/12, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng triệu tập cuộc họp khẩn với các sở, ngành và đơn vị liên quan đến việc xử lý rác thải y tế gây bức xúc trong dân. Giám đốc Sở Y tế đã thừa nhận việc các bệnh viện đã hợp đồng với Công ty MTĐT Đà Nẵng để xử lý rác thải sinh hoạt lẫn rác thải y tế tại bãi rác Khánh Sơn từ cuối tháng 11/2007 đến nay.

Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh đã đồng ý biện pháp xử lý “tình thế ” của quận Liên Chiểu: “Đào hơn 4 tấn rác thải y tế độc hại đã chôn tại Khánh Sơn, di dời đến nơi khác.

Mặt khác, chỉ đạo ngành y tế, các bệnh viện thực hiện phân loại kỹ rác thải y tế độc hại để đốt, không được chôn tại Khánh Sơn như đã làm. Quyết ngay việc trang bị mua xe gom rác thải y tế chuyên dụng trị giá hơn 1 tỉ đồng. Xúc tiến xây dựng lò đốt rác thải y tế độc hại trong vòng 2 tháng đầu năm 2008, kinh phí 2,7 tỉ đồng… Đầu năm 2008, sẽ di dời 49 hộ dân, tổ 1, phường Hoà Khánh Nam – nơi tiếp cận với bãi rác đến nơi ở mới”.

Bãi rác mới Khánh Sơn thuộc dự án “Thoát nước-vệ sinh môi trường Đà Nẵng” vừa hoàn tất, đưa vào vận hành tháng 01/2007; quy mô 49 hécta, với 5 hộc chôn rác sinh hoạt, 1 hộc rác thải độc hại…; tổng kinh phí 2,9 triệu USD.

Mới đưa vào vận hành, song nhiều hạng mục của bãi rác Khánh Sơn bất cập như quá tải các bể phốt xử lý hầm cầu, hỏng máy bơm, mùi hôi…

Theo quy định của Bộ Khoa học – Công nghệ, Bộ Y tế, với quy mô lớn như bãi rác Khánh Sơn, phải xây dựng cách khu dân cư 3.000m, nhưng hiện có trên 400 hộ dân nằm trong phạm vi 3km này.

Việc cần thiết có lò đốt rác thải độc hại – trong đó có rác thải y tế độc hại – là bức thiết. Công ty MTĐT Đà Nẵng cũng đã đề xuất 3-4 năm nay, song thành phố cứ bảo… chờ dự án nước ngoài.