Công bố chấm dứt dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm

Chiều 10/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu chính thức khẳng định Việt Nam đã khống chế thành công dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong thời gian qua, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đã xảy ra tại Hà Nội và 12 tỉnh thành với 1.991 trường hợp mắc, trong đó có 295 trường hợp mắc bệnh tả, không có trường hợp nào tử vong.

Có thời điểm, số mắc hằng ngày lên đến khoảng gần 200 trường hợp. Nguyên nhân chính được xác định là dịch lan truyền theo nguồn thực phẩm không hợp vệ sinh. Tuy nhiên, từ 25/11 đến nay, Việt Nam không ghi nhận thêm các trường hợp dương tính với vi khuẩn tả.

Có mặt tại cuộc họp công bố hết dịch, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá cao việc Việt Nam khống chế thành công dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm chỉ trong vòng 40 ngày.

Tuy nhiên, WHO cảnh báo nguy cơ của dịch tiêu chảy cấp vẫn còn rất lớn nên các địa phương vẫn cần tăng cường các biện pháp an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các vùng bị ảnh hưởng của lũ lụt.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã tặng bằng khen đợt 1 cho 70 tập thể và 85 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt phòng, chống dịch vừa qua.