Hội thảo “Nhà báo với vấn đề buôn bán động vật hoang dã”

ThienNhien.Net – Ngày 30/10, tại Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Tây) đã diễn ra Hội thảo “Nhà báo với vấn đề buôn bán động vật hoang dã” do Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV) tổ chức.

Tình trạng Buôn bán động vật hoang dã (BBĐVHD) ở Việt Nam hiện đang là vấn đề “nóng” gây nhiều sức ép cho các bên liên quan từ Cục kiểm lâm, các nhà hoạch định chính sách, pháp luật.

Theo thông tin từ Cục kiểm lâm, hàng năm có khoảng 3000 tấn động vật hoang dã (khoảng trên 600.000 cá thể) bị buôn bán ở Việt Nam. Nhưng theo ước tính của một số chuyên gia, cứ 33 vụ BBĐVHD trái phép chỉ có 1 vụ được phát hiện.

Việt Nam được “đánh giá” là nơi tiêu thụ và trung chuyển ĐVHD với khoảng 50% lượng ĐVHD được tiêu thụ trong nước, còn lại được xuất sang thị trường Trung Quốc và các nước Châu Á khác.

Một khi ĐVHD ngày càng trở thành “món hàng béo bở” thì tình trạng săn bắt, nuôi trái phép và buôn bán càng diễn ra sôi động hơn. Kết cục cuối cùng, đa dạng sinh học của Việt Nam đang dần biến mất, như loài hổ Đông Dương (Panthera tigris corbetti) tại Việt Nam có thể chỉ còn dưới 50 cá thể ngoài tự nhiên.

Tham dự Hội thảo có đông đảo các phóng viên, nhà báo và đại diện kiểm lâm bên Vườn Quốc gia Ba Vì. Các ý kiến đều thống nhất chung rằng, khung pháp luật quản lý vấn đề BBĐVHD của Việt Nam hiện nay chưa hoàn chỉnh và còn nhiều bất cập, khiến cho các cơ quan chức năng lúng túng khi xử phạt những doanh nghiệp, cá nhân vi phạm, ngay cả trong khâu xử lý tang vật tịch thu được từ các vụ buôn bán trái phép này.