Phát hiện 2.500 tấn rác thải nhập lậu

Lực lượng Cảnh sát môi trường C36 (Bộ Công an) vừa phát hiện 2.500 tấn rác thải độc hại được nhập về Cảng Sài Gòn. Theo điều tra ban đầu, đây là lô hàng do Công ty TNHH Thương Mại Anh Trang (Hải Phòng) và Công ty Cổ phần Kim khí TP.HCM nhập về dưới dạng thép phế liệu.

Sáng 12/10, Cục Cảnh sát Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường và Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 2 đã tiến hành kiểm tra các container hàng hóa của 2 công ty nói trên đang lưu kho tại Cảng Sài Gòn và Cảng Cát Lái.

Kết quả cho thấy, đây là những container thép phế liệu được nhập về từ Philippines dưới dạng các loại lon, vỏ ống bơ được ép thành khối. Chỉ cần nhìn bắng mắt thường cũng thấy rất nhiều tạp chất như đất cát, ni lông và hóa chất. Theo Luật môi trường, những lô hàng loại này nếu nhập về thì phải được làm sạch trước khi vào Việt Nam.

Chiều 12/10, Sở Tài Nguyên Môi trường TP.HCM đã có công văn buộc tái xuất 61 container rác thải phế liệu của Công ty TNHH Anh Trang (Hải Phòng) và 13 container của Công ty Cổ phần Kim khí điện máy TP.HCM. Những container còn lại sẽ tiếp tục được kiểm tra và xử lý.