Nhật Bản: Ra mắt hệ thống báo động đất tân tiến nhất

Nhật Bản vừa cho ra mắt hệ thống báo động động đất mới nhất chưa từng được áp dụng trên thế giới. Hệ thống này sẽ giúp người dân đất nước vốn phải hứng chịu nhiều trận động đất có thể có được một khoảng thời gian ngắn vài giây để thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn trước khi động đất xảy ra.

Hệ thống báo động này hoạt động dựa theo kết quả đo đạc và phân tích từ 1000 máy đo địa chấn được đặt trên khắp đất nước. Trong trường hợp động đất mạnh có thể khiến đổ tường hay vỡ cửa sổ, hệ thống sẽ nhanh chóng báo động đến tất cả mọi người qua tivi và radio. Người dân theo đó có được khoảng thời gian ngắn để chui xuống bàn, hoặc chạy ra khỏi nhà trước khi động đất xảy ra.

Hệ thống còn báo động cho các chuyến tàu, các thang máy và nhà máy ngừng hoạt động để giảm thiệt hại về tài sản do động đất.

Ông Tomoyuki Moriizumi, Chủ tịch hãng cung cấp cáp truyền hình báo động động đất J-COM cho biết: “Rất nhiều khách nước ngoài cũng là đối tượng phục vụ của hệ thống báo động động đất mới, họ thường cảm thấy sợ hãi mỗi khi động đất xảy ra, do vậy chúng tôi sẽ cung cấp cả dịch vụ báo động động đất bằng tiếng Anh, họ sẽ trấn tĩnh hơn khi được báo động trước và tìm cách tự bảo vệ mình”.

Theo các chuyên gia, đây là hệ thống báo động động đất tân tiến đầu tiên trên thế giới, và nó có thể giảm thiểu đáng kể thương vong về người và tài sản.