Phát hiện 150 tấn nhựa phế thải nhập khẩu trái phép

Cục Cảnh sát Môi trường (Bộ Công an) vừa phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương phát hiện và xử lý 1 vụ nhập khẩu trái phép nhựa phế thải lớn lên tới 150 tấn.

Theo điều tra ban đầu, Công ty TNHH sợi hoá học Thế kỷ mới Việt Nam, địa chỉ tại Khu Công nghiệp Cái Lân, Hạ Long, Quảng Ninh đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ môi trường, nhập khẩu phế liệu chưa được làm sạch, không rõ nguồn gốc, hay còn gọi là chất thải vào Việt Nam.

Theo biên bản kiểm tra và kết luận bước đầu của Cục Cảnh sát Môi trường (Bộ Công an), từ tháng 07/2007, Công ty TNHH sợi hoá học Thế kỷ mới Việt Nam đã nhập 150 tấn nhựa phế liệu, trong đó phần lớn là rác thải gồm rất nhiều vỏ, chai nhựa lẫn rất nhiều tạp chất, kể cả các mảnh nilon… chưa được làm sạch từ Mexico và Đài Loan qua cảng Cái Lân (Quảng Ninh).

Công ty này đã thuê cơ sở Kim Thành ở thị trấn Kim Thành (Hải Dương) gia công 87,66 tấn phế thải, số còn lại đã được tái chế thành đồ gia dụng, quần áo và lưu giữ trong kho của công ty.

Tại kho hàng của Công ty sợi hoá học Thế kỷ mới và cơ sở Kim Thành, lô hàng 150 tấn nhựa nhập khẩu của Công ty không đúng như theo thể hiện trên tờ khai hàng hoá nhập khẩu là vỏ chai đựng nước khoáng và nước uống tinh khiết, mà là vỏ chai nhựa, có lẫn nhiều tạp chất, chưa rõ nguồn gốc.

Đối chiếu với quyết định 12/2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, bước đầu cơ quan Cảnh sát môi trường đã kết luận: Công ty TNHH sợi hoá học Thế kỷ mới Việt Nam đã vi phạm quy định về nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Rất nhiều câu hỏi lớn đang đặt ra trong vụ việc này đối với cơ quan Hải quan và cơ quan quản lý môi trường các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Tại sao một số lượng lớn phế liệu lẫn chất thải không có trong danh mục vẫn được thông quan, nhập khẩu và tuồn sâu vào nội địa?