Rừng mưa nhiệt đới: Tủ thuốc thiên nhiên tiềm năng

ThienNhien.Net – Rừng mưa nhiệt đới, nơi chứa đựng hàng nghìn loài thực vật và thảo mộc có khả năng chế biến thuốc – vẫn còn là một kho tàng lớn ít được con người khám phá. Và việc bảo vệ những khu rừng mưa nhiệt đới có thể sẽ trở thành vấn đề sống còn đối với các thế hệ tương lai.

Các khu rừng mưa nhiệt đới chiếm chỉ 7% tổng diện tích đất đai trên toàn thế giới nhưng là nơi cư trú của rất nhiều loài thực vật mà cho đến nay loài người mới chỉ biết tới khoảng một nửa số này. Các chuyên gia cho biết chỉ trong 1/4 dặm vuông diện t rừng mưa có thể chứa tới 1500 loài hoa khác nhau và 750 loài cây, tất cả đều phát triển thành những hệ thực vật sống đặc biệt qua hàng nghìn thế kỷ. Và loài người vừa mới bắt đầu học cách sử dụng hợp lý các loài này cho nhiều mục đích riêng của mình. 
Những khu rừng mưa nhiệt đới là nguồn thảo dược phong phú
Chỉ khi cuộc chiến tranh thế giới thứ II xảy ra, mở đầu cho một thời kì mới, hiện đại của nhân loại thì loài người mới bắt đầu quan tâm đến vấn đề này. Ngày nay, có 120 loại thuốc được kê đơn bán rộng rãi trên toàn thế giới có nguồn gốc từ các loài thực vật trong rừng nhiệt đới.
Theo Viên phòng chống ung thư Quốc Gia Mỹ, có hơn 2/3 các loài thuốc chống ung thư đều xuất phát từ những loài thực vật này. Chẳng hạn, nhiều thành phần thu được và tổng hợp từ loài dừa cạn ở vùng Madagascar (cho tới khi nạn phá rừng triệt hạ loài này hoàn toàn) tạo nhiều cơ hội sống cho trẻ em mắc bệnh bạch hầu từ 20% tới 80% cơ hội sống. 
Một số hợp chất có trong các loài thực vật rừng mưa nhiệt đới cũng được dùng để điều trị bệnh sốt rét, đau tim, bệnh phế quản, bệnh tăng huyết áp, bệnh thấp khớp, bệnh tiểu đường, chứng căng cơ, chứng viêm khớp, bệnh tăng nhãn áp, bệnh lỵ và bệnh lao, và ở những vấn đề sức khỏe khác. Nhiều thuốc gây mê, enzim, hoc-môn, thuốc nhuận tràng, thuốc pha chế điều trị ho, thuốc kháng sinh và chất vô trùng cũng được bào chế từ những loài thực vật và thảo mộc ở rừng nhiệt đới. 
Tiềm năng của loài thuốc rừng nhiệt đới đã được đặt ở mức cao 
Những câu chuyện về sự kì diệu của các phương thuốc được chế từ sản phẩm của rừng mưa nhiệt đới đã được nhắc tới nhiều. Song hiện chỉ có 1% các loài thực vật tại những khu rừng đó được biết đến và kiểm nghiệm vể khả năng bào chế dược phẩm.
Các nhà môi trường và những nhà nghiên cứu vấn đề chăm sóc sức khòe cho rằng những khu rừng nhiệt đới vẫn còn tồn tại hiện nay trên thế giới chính là những nhà kho chứa thuốc cho tương lai. 
Thách thức trong việc bảo tồn những khu rừng mưa nhiệt đới giá trị
Việc gìn giữ những khu rừng nhiệt đới không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt khi số lượng người nghèo sống dựa vào những khu rừng này còn rất cao trên thế giới. Họ cố gắng dựa vào đất đai và hỗ trợ của chính phủ trên khắp các vùng quanh xích đạo để thoát ra khỏi sự nghèo đói, khủng hoảng về kinh tế, cũng như tìm kiếm lợi nhuận.
Edward O.Wilson, một nhà sinh học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) đã tính toán rằng: Mỗi ngày có 137 loài động thực vật tại những khu vực rừng nhiệt đới biến mất khi những khu rừng đó trở thành các nông trại, và bị hoang hóa. Nhiều nhà bảo tồn học lo lắng trước sự biến mất của các loài sinh vật rừng nhiệt đới, vì chúng là những loài có thể chế biến ra thuốc cứu sống con người. Đó thật sự là một nghịch lý.