Trung Quốc: Kiểm soát chặt chất lượng hàng hóa và thực phẩm

Trung Quốc hiện đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa và thực phẩm, kế cả việc cấm quảng cáo có sử dụng các nhân vật nổi tiếng để xác nhận chất lượng sản phẩm.

Trước những lời chỉ trích của quốc tế về chất lượng của hàng loạt sản phẩm “Made in China”, mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, ông Sun Zhengcai phát biểu người tiêu dùng không có lý do gì để sợ hãi khi sử dung những mặt hàng nông sản của Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn trên Nhân dân ngày 03/09, ông này cho biết tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp Trung Quốc được chấp nhận cao hơn bao giờ hết.

Đồng thời, cùng với bản báo cáo về tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm với chính phủ nước này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp cũng cam kết sẽ áp dụng các hành động cứng rắn đối với các nông dân và nhà sản xuất nếu có sử dụng các hóa chất cấm để kích thích tăng trưởng và lợi nhuận. Đặc biệt là các hoá chất như chloramphenicol, malachite xanh lá cây – một chất có khả năng gây ung thư được dùng một cách bất hợp pháp để diệt nấm và vi khuẩn trong các thùng chứa cá, và các hóa chất độc hại khác được dùng trong thuỷ hải sản.

Trong một diễn biến khác, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng như để chuẩn bị chào đón du khách nhân dịp Thế vận hội Bắc Kinh 2008, thủ đô Trung Quốc đang thực hiện nhiều biện pháp kiên quyết để cải thiện an toàn thực phẩm.

Trong một chiến dịch kéo dài 4 tháng để loại trừ những sản phẩm không an toàn, thành phố Bắc Kinh sẽ đóng cửa tất cả những nhà hàng, điểm ăn uống không có giấy phép và tiến hành kiểm tra chất lượng nhiều loại hàng hóa và thực phẩm.
 
Ngày 02/09, Tân Hoa Xã cho biết chiến dịch này là một phần của kế hoạch toàn quốc nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Cùng ngày, chính quyền thành phố cũng cho biết sẽ giám sát chất lượng sản phẩm đối với 10 loại hàng hóa, bao gồm thực phẩm, dược phẩm, đồ chơi và các mặt hàng gia dụng.

Đối với thực phẩm, thành phố sẽ kiểm tra những mặt hàng chủ yếu là thịt, rau, dầu ăn, hải sản, trái cây, thực phẩm trẻ em và sản phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Trong chiến dịch này, tất cả những nhà hàng không có giấy phép sẽ bị đóng cửa chậm nhất là vào cuối năm nay. Đồng thời, tất cả các nhà sản xuất thực phẩm phải đạt yêu cầu về tiêu chuẩn sản xuất và không được sử dụng nguyên liệu độc hại trong chế biến thực phẩm.

Tân Hoa Xã dẫn lời Phó Thị trưởng Bắc Kinh Lu Hao cho biết: “Hiện nay, thành phố đặc biệt quan tâm đến chất lượng và an toàn thực phẩm ở các xí nghiệp chế biến thực phẩm nhỏ và ở các khu vực giáp ranh giữa thành thị và nông thôn”.

Đáng chú ý là thành phố cũng cấm hình thức quảng cáo có sử dụng các nhân vật nổi tiếng hoặc chuyên gia để đưa ra những xác nhận về công dụng và hiệu quả của sản phẩm.

Theo tờ Washington Post, Ban tổ chức Thế vận hội cho biết họ sẽ sử dụng vệ tinh định vị toàn cầu để giám sát các lô hàng thực phẩm trong quá trình lưu chuyển từ nhà sản xuất đến người tiêu thụ.