Bánh trung thu có nhân “động vật hoang dã”?

ThienNhien.Net – Cứ đến rằm tháng 7 hàng năm, thị trường bánh trung thu lại bắt đầu nhộn nhịp. Năm nào cũng vậy, các hãng bánh luôn “làm mới mình” bằng một vài mặt hàng lạ để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, chiêu câu khách mới nhất năm nay có lẽ không thể không nói đến Công ty cổ phần bánh kẹo ANCO với bánh trung thu có nhân từ… động vật hoang dã.

Ngày 20/08, ANCO đã chính thức ra mắt sản phẩm bánh trung thu đặc biệt mang tên ANCO Moon Đế Vương với mức giá khá ấn tượng là 2.999.999 đồng/hộp. Có lẽ để phù hợp với mức giá đó mà hộp bánh ANCO Moon Đế vương được thiết kế khá cầu kỳ khiến ai đó đã đựơc ngắm nhìn khó có thể chê trách.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là việc ANCO đã quảng bá rầm rộ Moon Đế Vương với những nguyên liệu hết sức “đặc biệt” để làm nhân bánh: đông trùng hạ thảo, nhân sâm, bào ngư, vây cá mập, trứng cá, yến sào, nấm linh chi, vảy têtê, hải sâm. Dễ dàng nhận thấy, ANCO đang nhắm vào một nhóm đối tượng tiêu dùng thu nhập cao và mang nặng tâm lý “sính hàng độc”.

Hy vọng rằng những thành phần nguyên liệu mà ANCO nêu ra chỉ là “quảng cáo”, bởi nếu không ANCO đang góp phần cổ động cho trào lưu đi ngược lại xu hướng thân thiện với môi trường mà những người tiêu dùng chân chính trên thế giới và trong nước đang hướng đến.

Hiện nay, tê tê là một trong những loài bị săn bắt phổ biến ở nước ta, một số chuyên gia cũng lo ngại rằng Việt Nam đang bị lợi dụng để trở thành nơi trung chuyển tê tê từ các nước Lào, Myanma và Malaixia sang Trung Quốc, mặc dù loài này được bảo vệ theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP (nhóm 2B – hạn chế khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại) và công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật có nguy cơ bị tuyệt chủng CITES (phụ lục II).

Cho đến giờ, nhiều người vẫn nghĩ rằng vẩy tê tê và vây cá mập có thể chữa được bách bệnh. Thực tế là chưa có công trình khoa học nào khẳng định điều đó, thậm chí vừa qua, các nhà khoa học trên thế giới còn cảnh báo rằng vây cá mập có rất ít giá trị dinh dưỡng và có thể gây hại cho sức khỏe về lâu dài vì nó chứa thủy ngân với hàm lượng cao. Việt Nam cũng đã ủng hộ và thông qua “Hiệp ước cấm lấy vây cá mập” do Ủy ban quốc tế về bảo tồn cá ngừ Đại tây dương (ICCAT) đề xuất.

Từ lâu, Tết trung thu đã trở thành một dịp lễ hội đặc biệt, không chỉ của  riêng trẻ em mà còn dành cho cả người lớn. Do vậy, việc sản xuất các sản phẩm phục vụ trung thu trong đó có bánh nướng, bánh dẻo nên hướng vào và đề cao bản sắc văn hoá cộng đồng. Xin đừng quá lạm dụng việc quảng bá thương hiệu, đánh bóng tên tuổi mà đánh mất đi ý nghĩa của dịp lễ hội dân gian này. Với 2.999.999 đồng cho 1 hộp bánh trung thu, người ta có thể làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn thế.