Nga lập khu bảo tồn thiên nhiên tại biển Bắc cực

Nga đang lên kế hoạch thiết lập khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia tại biển Bắc cực. Theo nhật báo Vedomosti (Thống kê), Bộ Tài nguyên thiên nhiên Nga đã thông qua đề xuất xây dựng khu bảo tồn quốc gia mang tên "Russian Arctic"

Khu bảo tồn này bao gồm phần lãnh thổ xung quanh các quần đảo nằm ở cực Bắc của Nga tại biển Bắc cực, bao phủ cả quần đảo Franz Josef Land và đảo Victoria. Ngoài ra, theo người phát ngôn Bộ Tài nguyên, một diện tích 8,36 triệu hecta xung quanh các đảo cũng nằm trong khu bảo tồn này.
Bộ Tài nguyên của Nga bác bỏ quan điểm cho rằng sáng kiến lập khu bảo tồn thiên nhiên “Russian Arctic” là một trong những cách thức nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Nga ở vùng biển Bắc cực. Bộ Tài nguyên khẳng định dự án này đã được khởi xướng từ năm 2001 và hoàn toàn không liên quan đến các cuộc thăm dò gần đây.
Cuộc đua giành chủ quyền tại vùng biển Bắc cực giàu tài nguyên đang trở nên quyết liệt khi một loạt các nước Đan Mạch, Na Uy, Canada, Iceland, Thụy Điển và Phần Lan đều sẵn sàng tranh chấp quyền lợi với Nga tại khu vực này. Đặc biệt trong bối cảnh nguồn dự trữ dầu khí ở những khu vực nổi tiếng trên thế giới đang cạn dần, ý nghĩa kinh tế chiến lược của Bắc cực lại càng được coi trọng.
Theo các nhà khoa học, Bắc cực được đánh giá là khu vực có nguồn tài nguyên khí đốt và dầu mỏ rất phong phú, chiếm 1/4 trữ lượng dầu khí chưa được khai thác của thế giới.