Thượng Hải xây dựng các khu đất ngập nước nhân tạo

ThienNhien.Net – Trung Quốc cho biết, Thượng Hải sẽ xây dựng những khu đất ngập nước để thay thế các hệ sinh thái đã bị phá hủy bởi sự phát triển không bền vững. Thành phố sẽ xây dựng 1 khu đất ngập nuớc rộng 15 km2 (5.7 dặm vuông) trong quận Qingfu, khu vực này như một bộ máy lọc những nguồn nước bị đe dọa bởi ô nhiễm.

Khu đất ngập nước sẽ được xây dựng xung quanh hồ Dianhan, nơi cung cấp tới 30% lượng nước cho thành phố Thượng Hải rộng lớn. 
Các chuyên gia đã đưa ra những kế hoạch cân nhắc giữa lợi ích về nước cấp sau 1 loạt vấn đề ô nhiễm có liên quan tảo nở hoa trong các hồ chính tại nhiều vùng khác của Trung Quốc, nơi dùng làm nguồn cấp nước uống.
Chính quyền địa phương cho rằng các nguồn nước còn lại của Thượng Hải an toàn, dù báo chí nói nhiều du khách than phiền rằng mùi vị giống như chất tẩy.
Phó giám đốc Ban quản lý cảnh quan một thành phố ở Trung Quốc đã nói rằng: “Nguồn nước của Thượng Hải đang bị đe dọa, và chúng ta phải hành động nhanh chóng. Chủ yếu là bảo vệ các khu đất ngập nước, đó là một phần không thể thiếu trong những nguồn cấp nước của chúng ta”.
Chính quyền cũng sẽ khuyến khích nông dân sống xung quanh hồ làm nông nghiệp “đúng cách” để bảo vệ hệ sinh thái. Việc sử dụng tràn lan hóa chất nông nghiệp đã làm tổn thương rất nhiều nguồn cung cấp nước của Trung Quốc.
Gần đây, giới báo chí đã cảnh báo về sự suy giảm khủng khiếp trong các khu đất ngập nước cần thiết của quốc gia. Nguyên nhân do sự phát triển và quá trình công nghiệp hóa diễn ra nhanh chóng.
Sự nở hoa của tảo độc đã làm ô nhiễm 2 hồ sạch lớn nhất của Trung Quốc, Taihu và Chaohu, vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, bắt buộc phải tạm thời cắt nguồn cung cấp nước cho hàng triệu cư dân gần đó.
Cơ quan bảo vệ môi trường Trung Quốc cho biết, hơn 70% kênh dẫn nước của Trung Quốc và 90% nước ngầm đã bị ô nhiễm. Đây thật sự là một con số đáng báo động.