Chế nước rửa chén bằng hoá chất độc hại

Hiện nước rửa chén "dỏm" với giá 2.000- 3.000 đồng/lít đang tràn ngập trên thị trường, được chủ các quán ăn, nhà hàng …. ưa dùng. Thực chất, chúng được pha chế từ những hoá chất độc hại, gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người tiêu dùng.

Tràn lan nước rửa chén “dỏm”

Dù không có thương hiệu, chất lượng kém hơn so với các mặt hàng nước rửa chén có đăng ký chất lượng và được phép lưu hành trên thị trường nhưng do giá “mềm” nên mặt hàng này rất dễ bán.

Chị Dung chủ sạp 32B, chợ Tân Sơn Nhất (phường 2, quận Gò Vấp) cho biết, mỗi tháng chị bán được trên 1.000 lít. Khách hàng chủ yếu là những nhà hàng, quán ăn, tiệm cà phê … mua về sử dụng vì giá rẻ.

Tại các cửa hàng tạp hóa ở các chợ khác như Chợ Lớn, chợ Bình Chánh, chợ Bà Chiểu, chợ Gò Vấp, chợ Thủ Đức và chợ Thị Nghè… đều bày bán nước rửa chén không thương hiệu. Tuy nhiên, ngành y tế và quản lý thị trường vẫn dường như phó mặc cho người tiêu dùng.

Công nghệ pha chế độc hại

Theo anh Nguyễn Văn Vinh- nhân viên bán hóa chất tại cửa hàng số 40 chợ Kim Biên (quận 5, TPHCM), khách hàng đến đây đều tìm những loại hóa chất có tính tẩy rửa cực mạnh như: LAS, Sút, Natri Sunphat, chất tẩy (Tripoly), Amol Clorua và các chất phụ như màu công nghiệp, hương liệu, chất tạo đặc HEC… để về pha chế nước rửa chén.Khi hỏi giá cả, anh Vinh không ngần ngại: “Hóa chất để pha chế loại này “rẻ như bèo” nên việc bán mỗi lít nước rửa chén có giá từ 2.000- 3.000 đồng, người sản xuất vẫn còn lời chán”.

Cơ sở pha chế nước rửa chén của ông T chỉ là một căn phòng trọ diện tích chưa đầy 10m2, bên trong không có bất kỳ một loại máy móc nào ngoài những chiếc xô, chậu, can bằng nhựa và inox cùng với hơn 10 bao hóa chất dùng để pha chế nước rửa chén.

Công nghệ pha chế bao gồm  “Đổ chất lỏng Las vào chậu nước, cho chất Sút (NAOH) vào quấy rồi cho tiếp Natri Sun-phát. Tiếp đến là cho thêm chất tẩy Triply. Công đoạn quan trọng là cho thêm Amol Clorua và màu công nghiệp. Kết quả thu được là một hỗn hợp sền sệt mà người ta gọi chung là nước rửa chén” – ông T cho biết.

Mỗi tháng cơ sở ông T xuất xưởng từ 3.000 đến 5.000 lít, chủ yếu là khu vực thành phố và một số tỉnh lân cận như Bình Dương và Long An. 

Hậu quả khó lường

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai- Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM khẳng định: “Các hóa chất được sử dụng để điều chế nước rửa chén giả như LAS, sút, muối Natri Sunphát, Tripoly, màu công nghiệp với nồng độ không kiểm soát được gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người.

Ngoài việc làm hại da tay, nó có thể gây thủng ruột và gây ngộ độc mãn tính nếu như bị các hóa chất này đi vào cơ thể qua đường ăn uống. Khi xâm nhập vào cơ thể các hoá chất sẽ làm tổn hại đến gan, thận và các bệnh đường ruột lâu dài và cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư…”