10 thác nước nổi tiếng nhất trên thế giới

Thác nước được tạo ra do một dòng nước đang chảy đột ngột đổ xuống do sự đứt gãy bề mặt. Dưới đây là 10 thác nước đẹp và phổ biến nhất trên thế giới.

1. Thác Angel là thác nước cao nhất trên thế giới với độ cao 979 m, với độ cao nước chảy tự do là 807 m.

Thác nước này nằm ở khu công viên quốc gia Canaima, đông nam Venezuala, trên con sông Churún, một nhánh của sông Carrao trên đỉnh Auyan Tepui – vốn được mệnh danh là ngọn núi của quỷ dữ.

Độ cao của thác đã xoá tan dòng nước trước khi nó chạm mặt đất và những cơn gió mạnh biến nó thành một màn sương mù. Bạn sẽ không thể nhìn thấy thác nước trong một ngày đầy mây. Trong mùa khô (từ tháng 12 đến tháng 3), có rất ít nước trên con sông Churún.

2. Thác Iguazu nằm trên con sông Iguazu giữa biên giới tỉnh Paraná của Brazil và tỉnh Misiones của Argentina. Theo tiếng Guarani, Iguazu có nghĩa là dòng nước lớn.

Hệ thống thác nước gồm có khoảng 270 thác trên quãng đường dài 2,7 km. Một số ngọn thác đổ xuống từ độ cao 82 m, nhưng phần lớn trong số chúng có chiều cao 64 m.

Garganta del Diablo – một vách đá hình chữ U rộng 150 m và dài tới 700 m, là ngọn thác hùng vĩ hơn tất cả, nó nằm giữa biên giới Argentina và Brazil. Phần lớn ngọn thác thuộc Iguazu nằm bên phần lãnh thổ của Argentina. Khoảng 900 m trong tổng chiều dài 2,7 km là những hòn đảo nằm xen kẽ trong lòng thác nước.

Chỉ có thác Victoria là lớn hơn thác Iguazu. Iguazu rộng hơn nhưng nó có khá nhiều hòn đảo lớn. Nước của hệ thống thác Iguazu đổ xuống bề mặt rộng khoảng 400.000 m2 (trong khi đó, thác Victoria là khoảng 550.000 m2).

3. Thác Victoria hay còn gọi là Mosi-oa-Tunya là thác nước lớn nhất trên hành tinh. Với độ rộng 1,7 km và chiều cao 108 m, Victoria là tấm rèm nước lớn nhất trên thế giới ngăn cách Zambia và Zumbabwe.

Bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ con thác từ khoảng cách gần nhất là 60 m do toàn bộ con sông Zamberi đổ xuống một vực thẳm hẹp và sâu.
Hai hòn đảo trên ngọn thác đủ rộng để chia đôi tấm rèm nước này: hòn đảo Boaruka (hay còn được gọi là Cataract) gần bờ tây và Livingstone gần khu trung tâm. Vào mùa khô từ tháng 9 đến tháng 1, một số hòn đảo nhỏ cũng có cơ hội xuất hiện. Đỉnh điểm của mùa khô là vào tháng 11, khi đó, lượng nước của con thác chỉ bằng khoảng 10% so với lượng nước hồi tháng 4. Victoria là ngọn thác có sự biến đổi lượng nước lớn nhất so với các ngọn thác lớn khác.

Victoria xinh đẹp nhất là vào khoảng thời gian từ tháng 5 – tháng 8, ngọn thác mờ trong sương, chắc chắn sẽ đem lại cho người xem những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong đời.

4. Thác Niagara gồm có ba thác nước riêng biệt (một ở Canada và 2 ở Mỹ): Thác Canadian Horseshoe (Móng ngựa Canada – ở Canada), thác American, và một ngọn thác nhỏ hơn có tên Bridal Veil. Thác Niagara cách Buffalo, phía tây New York, 27 km và cách thành phố Toronto, Ontario của Canada tới 120 km.

Hòn đảo Goat chia dòng sông Niagara và kết quả là tạo ra 3 ngọn thác riêng biệt: Horseshoe ở phía tây và American và Bridal Veil ở phía đông.

Không có chiều cao đặc biệt nhưng thác Niagara rất mạnh. Với hơn 168.000 m3 nước đổ xuống mỗi phút từ ngọn và trung bình là 110.000 m3, Niagara là ngọn thác mạnh nhất ở Bắc Mỹ.

Horseshoe đổ xuống từ chiều cao 52 m, trong khi đó, American chỉ có chiều cao 21 m. Horseshoe rộng 792 m và American rộng 323 m.

5. Thác Yosemite là ngọn thác cao nhất ở Bắc Mỹ (xếp thứ sáu trên thế giới) nằm ở công viên quốc gia Yosemite trên dãy núi Sierra Nevada (California) thuộc nhánh sông Yosemite. Thác Yosemite có chiều cao 739 m.

6. Thác Tugela là ngọn thác cao thứ hai trên thế giới, thuộc sông Tugel. Toàn bộ con thác đổ xuống từ độ cao 947 m. Thác Tugela toạ lạc trên dãy núi Drakensberg thuộc vườn quốc gia Royal Natal ở tỉnh KwaZulu-Natal, Cộng hoà Nam Phi.
7. Thác Rhine là thác nước trên địa hình khá bằng phẳng lớn nhất ở châu Âu, nằm trên dòng sông High Rhine ở bắc Thuỵ Sĩ, gần biên giới với Đức. Nó rộng 150 m nhưng chỉ cao có 23 m. Trong những tháng mùa đông, lưu lượng nước trung bình của ngọn thác này là 250 m3/s, trong khi đó, vào mùa hè, con số này lên tới 600 m3/s.

8. Ramnefjellsfossen là thác nước cao thứ ba trên thế giới với 818 m.

9. Cascata delle Marmore là thác nước nhân tạo cao nhất trên thế giới. Đây là ngọn thác do đế chế Roma cổ đại tạo nên với tổng chiều cao là 165 m.

Ngọn thác này nằm cách Terni, Umbria, Italy bảy km. Nó thuộc một nhánh sông Velino. Dòng chảy của ngọn thác này được điều khiển theo một lịch trình có sẵn nhằm phục vụ cho mục đích du lịch hoặc theo mục đích của công ty điện. Khi những cái cửa được mở ra, ngọn thác này sẽ tràn ngập nước.

10. Thác nước Gocta – một thác nước đã được người dân thuộc tỉnh Chachapoyas, Peru (cách 700 km về phía đông bắc Lima) nằm trong khu vực rừng Amazon nhưng nó lại mới được khám phá năm 2005. Tổng chiều cao của ngọn thác này là 771 m.