Triển vọng và nguy cơ từ năng lượng gió

ThienNhien.Net – Các máy phát điện bằng sức gió đóng góp tới 7% điện năng của nước Mỹ trong vòng 15 năm; tuy nhiên các nhà chính sách cần phải cân nhắc kỹ hơn các ảnh hưởng toàn cục, chẳng hạn như việc những cánh quạt gió có thể gây tổn thương các loài chim và dơi trong khu vực theo cảnh báo của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Mỹ.

Theo các nhà nghiên cứu, những cái “tháp” này nguy hiểm nhất đối với những loài chim di trú ban đêm, dơi và một số loài chim săn mồi, tuy nhiên người ta vẫn chưa kết luận được đầy đủ về những mối hiểm họa này.

Báo cáo của Ban hội thẩm đã trích dẫn ước tính về những cái chết của chim và dơi do các tuabin gió trong năm 2003 khoảng từ 20.000 đến 37.000 con, gần 9000 con trong số đó thuộc vùng Altamint Pass.

Chủ tịch ban hội thẩm, Paul Risser, đồng thời là Giáo sư tại trường đại học Oklahoma, hiện đang thúc giục các bang và chính quyền sở tại giảm bớt những tác động xấu bằng cách cân nhắc liệu có cần thiết xây dựng những trạm năng lượng gió hay không hoặc nên đặt chúng ở đâu.

Nguồn năng lượng không phát thải ra cacbon, hay còn gọi là những cánh đồng sử dụng gió để làm quay những cánh quạt khổng lồ, khởi động và làm xoay tuabin tạo ra điện năng. Các cánh quạt có đường kính từ 230 đến 250 feet (khoảng 70m – 90m) và được lắp trên tháp cao từ 197 đến 295 feet (khoảng 60m – 90m). Một số cánh đồng có sức chứa đến hàng trăm tháp năng lượng gió. Cánh đồng gió tại Altamont Pass, thuộc California có đến hơn 5000 tháp loại này.

Từ mức đóng góp 0% vào năng lượng quốc gia năm 1980, tính đến 2006, các tuabin gió đã sản xuất được 11.605 megawatts điện năng cho nước Mỹ, mặc dù con số này chỉ chiếm 1% điện năng cung cấp cho cả nước.

Tại thời điểm hiện nay, các trạm năng lượng gió hoạt động tại 36 bang của nước Mỹ. Bản báo cáo toàn diện nhất về những phí tổn và lợi ích của năng lượng gió cho rằng số năng lượng mà gió có thể sản xuất ước tính khoảng từ 2 đến 7% nguồn điện năng của cả nước Mỹ trong vòng 15 năm.

Nhiều nhà môi trường học và các viên chức chính phủ hoan nghênh việc sử dụng các tuabin gió bởi vì chúng không làm phát sinh ra những chất gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nhiều người lại lo lắng về những mối nguy hại sẽ xảy đến cho loài chim và loài dơi, những tác động ảnh hưởng đến môi trường sống hoang dã và những mối hiểm họa khác mà con người chưa nhìn nhận được hết.

Aubudon ủng hộ năng lượng gió

Aubudon, nhóm Bảo tồn Quốc gia của Mỹ chủ yếu tập trung về các loài chim và các loài động vật hoang dã, tuyên bố ủng hộ năng lượng gió nếu các trạm năng lượng này được thiết kế hợp lý.

Phó chủ tịch Batsy Loyless của tổ chức Aubudon khẳng định, bản báo cáo mới cho thấy các nguồn năng lượng gió được thiết kế hợp lý có thể bảo đảm triển vọng cho một nguồn năng lượng có thể tái sinh và giảm sự nóng lên của Trái đất. Nếu chúng ta không tìm ra được những giải pháp khác có thể làm giảm sự nóng lên toàn cầu, sẽ còn nhiều loài chim, dơi và cả loài người cũng bị đe dọa bởi thay đổi khí hậu hơn là những ảnh hưởng xấu gây ra do các tháp năng lượng gió.

Theo bà Loyless, nguyên tắc đầu tiên để tránh khỏi những ảnh hưởng xấu là phải tìm được địa điểm tốt. “Cần phát triển các biện pháp bảo vệ môi trường toàn diện để đảm bảo các dự án năng lượng gió với những giá trị đích thực của nó được nghiên cứu thích hợp trước và sau khi khi xây dựng”.

Hội đồng nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Quốc gia Mỹ đã đưa ra các kết luận:

– Đến năm 2020, các máy phát điện dùng sức gió có thể bù lại 4,5% lượng khí thải có chứa cacbonic do việc sản xuất điện năng gây ra. Khoản tiết kiệm này sẽ giảm ở các bang thuộc miền trung Đại Tây Dương – nơi gió thường thất thường hơn ở các vùng khác.

– Tại các vùng cao nguyên ở khu vực Trung- Đại Tây Dương, các nghiên cứu sơ bộ chỉ định rằng có nhiều loài dơi bị chết hơn dự đoán dựa trên kinh nghiệm từ các khu vực khác. Các nhà nghiên cứu cũng chưa có đủ thông tin để khẳng định có hay không việc số lượng dơi bị chết sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đến quần thể của loài dơi. Tuy nhiên, sự giảm sút của một số loài dơi trong vùng đã xảy ra ở khu vực các bang phía Đông, vì vậy rất có khả năng quần thể dơi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

– Các máy quay tuabin được xây dựng ở các đỉnh núi, phần lớn tại các cao nguyên Trung- Đại Tây Dương, có khả năng gây ra nhiều hậu quả xấu cho vận mệnh của những con dơi hơn khi đặt tại các vùng khác.

– Ở các cấp độ sử dụng hiện tại, chúng ta không có chứng cứ nào cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực bởi các tuabin gió dẫn đến sự thay đổi đáng kể số lượng của các loài chim trên phạm vi toàn nước Mỹ. Loại trừ các khả năng những ảnh hưởng nguy hại đến chim là do các loài chim ăn thịt ở vùng Altamont Pass, khuynh hướng sử dụng các loại tuabin đời cũ với kích thước nhỏ hơn có nhiều khả năng gây hại cho các loài chim hơn là các máy tuabin hiện đại. Mặt khác, các luận cứ về các phương tiện này cũng không có đủ.

– Trong khi hầu hết những ý kiến quan tâm đến tính thẩm mỹ thường ủng hộ các dự án năng lượng gió, chỉ có một vài quá trình ra quyết định tính đến các tác động tới loài chim.

– Những tác động tiềm tàng khác do con người bao gồm những ảnh hưởng đến lĩnh vực văn hoá đời sống, chẳng hạn như những địa điểm mang tính lịch sử, thuộc nơi chốn linh thiêng, thuộc vùng khảo cổ học, mang tính giải trí, tiêu khiển và những vùng có tiềm năng giao thoa của điện từ – có ích cho việc sử dụng làm đài phát thanh tivi, radio, điện thoại không dây, và hệ thống rada.

– Việc xây dựng các nông trường gió đòi hỏi việc khai phá đất đai, đào xới đất, việc này có khả năng gây ra sự xói mòn đất và gây ô nhiễm tiếng ồn.

– Quy định về các trạm năng lượng gió là lĩnh vực mới và cần có những tư vấn kỹ thuật tốt hơn về chi phí và lợi ích. Những hướng dẫn này có thể được phát triển bởi các chính quyền địa phương hoặc cấp bang cùng với các nhóm nghiên cứu phát triển năng lượng gió và các tổ chức phi chính phủ đại diện cho các quan điểm khác nhau về loại năng lượng này.