Liệu có tin được Trung Quốc?

ThienNhien.Net – Ngày mai 15/06 hội nghị CITES sẽ kết thúc và khép lại các vấn đề bảo tồn được thảo luận. Một trong số nội dung được quan tâm hơn cả là liệu Trung Quốc có được phép mở lại thị trường buôn bán sản phẩm từ hổ hay không bởi quyết định này có thể ảnh hưởng rất lớn đến số phận những chú hổ cuối cùng trên trái đất. Vậy Trung Quốc đã nói gì?

Trước hội nghị, Trung Quốc cam đoan rằng họ không hề có kế hoạch mở lại thị trường quốc tế buôn bán các sản phẩm về hổ và sẽ chỉ cho phép việc buôn bán trong nước các sản phẩm từ hổ nuôi nếu hành động này có lợi cho quần thể hổ còn lại trong tự nhiên. Ông Wang Weishing, chuyên gia bảo tồn lâm nghiệp và động vật hoang dã Trung Quốc, khẳng định rằng Trung Quốc không có đề xuất nào cho việc mở lại thị trường buôn bán sản phẩm từ hổ và rằng các nhóm bảo tồn chỉ đang cố tình gây tai tiếng cho họ cũng như làm sai lệch định hướng bản kế hoạch của họ mà thôi. Ông nhấn mạnh Trung Quốc sẽ chỉ thay đổi chính sách hiện đang áp dụng khi việc thay đổi đó cho thấy mang lại hiệu quả tích cực cho loài hổ trên phạm vi toàn cầu, đồng thời thuyết phục hội nghị rằng bản đánh giá khoa học đối với kế hoạch này sẽ rất minh bạch và công khai.

Các quốc gia láng giềng của Trung Quốc, trong đó có Ấn Độ, hiện vẫn giữ thái độ nghi ngại bởi cho rằng hành động này của Trung Quốc sẽ mở ra một thị trường buôn bán hấp dẫn và làm gia tăng nạn săn bắn hổ trong khu vực.

Hiện số hổ được nhân nuôi trong các trang trại của Trung Quốc là khoảng 5.000 cá thể, trong khi số lượng hổ ngoài tự nhiên chỉ khoảng 30.