Indonesia có tốc độ phá rừng nhanh nhất thế giới

ThienNhien.Net – Từ năm 2000 đến 2005, Indonesia là nước có tỉ lệ phá rừng cao nhất thế giới. Theo báo cáo của nhóm hành động về môi trường thuộc tổ chức Hoà Bình Xanh, gần 2 triệu hécta rừng đã bị phá huỷ hàng năm tại đây.

Trong thời gian từ năm 2000-2005, tại Indonesia có tới 1,8 triệu hécta rừng bị phá huỷ mỗi năm – tương đương với khoảng 2% diện tích rừng của Indonesia. Nói cách khác, mỗi ngày đất nước này có 51 km2 rừng bị chặt phá.

Hiện nay, Indonesia đã mất hơn 72% rừng nguyên sinh. Diện tích rừng còn lại đang bị đe doạ bởi nạn đốn gỗ phục vụ mục đích thương mại và việc phá rừng để lập các đồn điền trồng cọ lấy dầu.

Theo nhóm bảo tồn nêu trên, Sách Kỷ lục thế giới Guinness đã chấp nhận đề xuất của họ về việc ghi tên nạn phá rừng của Indonesia vào cuốn kỷ lục 2008 sẽ được xuất bản vào tháng 9. Trong số 44 quốc gia chiếm 90% diện tích rừng thế giới, Indonesia cũng là nước có tỉ lệ phá rừng cao nhất hàng năm.

Tổ chức Hoà Bình Xanh cho rằng chính phủ Indonesia đã thất bại trong việc xử lý nghiêm khắc nạn chặt phá rừng trái phép, nguyên nhân là do tình trạng mất kiếm soát tràn lan và tham nhũng trong ngành lâm nghiệp.

Một số trận lũ lụt và lở đất nghiêm trọng ở Indonesia được kết luận là do nạn phá rừng gây ra. Hầu hết những lần xảy ra gần đây nhất nằm ở miền Bắc đảo Sumatra, nơi hơn 400.000 người đã phải sơ tán vì trận lũ quét vào tháng 12 năm ngoái.