Hà Tĩnh : Hội thảo “Tôm xuất khẩu với Hiệp định vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS) của WTO"

Ngày 03/5/007, tại Hà Tĩnh, Trung tâm phát triển cộng đồng Hà Tĩnh đã phối hợp với Sở Thủy sản, Liên hiệp các hội KH&KT Hà Tĩnh, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội thảo “Tôm xuất khẩu với Hiệp định vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS) của WTO”.

Tham dự hội thảo có đại diện các tổ chức ActionAid Việt Nam, CIFPEN và hơn 80 đại biểu đại diện lãnh đạo và cán bộ Sở KHCN, Sở NN&PTNT, Chi cục Thú y, Trung tâm Y tế dự phòng… Tham dự hội thảo còn có các hộ nuôi tôm và một số các. Công ty chế biến sản phẩm tôm ở trong tỉnh.

Hội thảo nhằm đánh giá công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến tôm xuất khẩu; Đánh giá thực trạng khó khăn, thuận lợi của ngành thủy sản trong những năm qua, đồng thời đưa ra các giải pháp và định hướng đảm bảo cho thị trường tôm trong tỉnh và xuất khẩu đạt hiệu quả cao và bền vững. Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình hoạt động Diễn đàn Tôm xuất khẩu với Hiệp định vệ sinh an toàn thực phẩm SPS của WTO do tổ chức ActionAid Việt Nam và mạng lưới CIFPEN tài trợ.

Sau khi nghe giới thiệu về Hiệp định SPS và WTO cùng báo cáo đánh giá tiềm năng, thực trạng, kế hoạch và giải pháp phát triển nghề nuôi tôm đến năm 2020 của tỉnh, các đại biểu đã đánh giá cao nội dung của chương trình này, đáp ứng nhu cầu thông tin tới người dân, góp phần đảm bảo nghề nuôi tôm phát triển bền vững. Hội thảo đã thảo luận, đề xuất giải pháp và định hướng cho nghề nuôi tôm và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo chất lượng xuất khẩu vào một số thị trường như Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Tại hội thảo, các hộ nuôi tôm đã trực tiếp trao đổi những vấn đề liên quan trong sản xuất nuôi trồng thủy sản như khó khăn trong vay vốn, điều kiện kỹ thuật còn thiếu, cơ sở hạ tầng hạn chế, chưa có hiệp hội nuôi tôm trong tỉnh, nạn đầu nậu ép giá, đặc biệt là thiếu các trại sản xuất tôm giống phục vụ nuôi trồng thủy sản. Họ cũng kiến nghị chính quyền và các ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa công tác chế biến, sản xuất và bảo quản tôm trong thời gian tới.

Kết luận hội thảo, ông Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc Sở Thủy sản, khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục cố gắng hỗ trợ về kỹ thuật cũng như thúc đẩy các chính sách ưu tiên cho người nuôi tôm trong thời gian tới, đồng thời yêu cầu các hộ nuôi tôm thực hiện đúng, đủ các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình sản xuất, nuôi thả tôm

Đây là hội thảo tổ chức cho khu vực phía bắc Hà Tĩnh (từ thị xã Hà Tĩnh trở ra). Hội thảo tiếp theo sẽ được tổ chức tại huyện Kỳ Anh vào ngày 10/5.