Khoảng 5,3 tỉ người thiếu nước sinh hoạt vào năm 2025

ThienNhien.Net – Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Thế giới (FAO) dự đoán: đến năm 2025, hai phần ba dân cư thế giới có thế phải sống trong những khu vực khan hiếm nước.

Tổ chức FAO đã lên tiếng cảnh báo: “Hiện có 1,1 tỉ người không được cung cấp đủ lượng nước sạch, đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày. Đến năm 2025, 1,8 tỉ người sẽ phải sống trong những khu vực hoàn toàn cạn kiệt, 2/3 dân số thế giới sẽ phải đối mặt với những áp lực nghiêm trọng của vấn đề khan hiếm nguồn nước”.

Pasquale Steduto, Trưởng bộ phận Nước, Phát triển và Quản lý của FAO cho rằng: “Dù ở bất cứ đâu, nước đóng vai trò như một yếu tổ chủ yếu để cải thiện cuộc sống con người. Ở nhiều vùng nông thôn, nông dân ngoài việc cố gắng sản xuất đủ lương thực, có đủ thu nhập còn phải đối mặt với những thách thức như hạn hán liên tiếp và cạnh tranh nguồn nước.”

Theo ông, việc sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước đang trở thành một thách thức mang tính chiến lược. Trong thế kỉ vừa qua, tốc độ sử dụng nước tăng gấp hai lần so với tốc độ tăng trưởng dân số. Khoảng 70% lượng nước sạch được lấy từ ao hồ, sông ngòi và nước ngầm được sử dụng cho nông nghiệp. Do đó, nâng cao kỹ thuật nông nghiệp là rất cần thiết trong việc giải quyết vấn đề khan hiếm nước.

Tổ chức FAO cho rằng những phương pháp được triển khai sẽ bao gồm: thu gom nước mưa sử dụng cho nông trại, giảm thiểu sự thất thoát từ các hệ thống tưới tiêu, tăng năng suất và chuyển đổi giống cây trồng.

Theo ước đoán của Liên Hợp Quốc, dân số thế giới hiện nay là khoảng 6,5 tỉ người, đến năm 2025 sẽ tăng lên gần 8 tỉ người và 2/3 dân số thế giới sẽ là khoảng 5,3 tỉ người.