Nguồn lợi từ rác điện toán

ThienNhien.Net – Lâu nay, những nhà cung cấp công nghệ đang tìm biện pháp để có thể làm phát sinh lợi tức thông qua thực tiễn bảo vệ môi trường, đặc biệt trong tháng hành động vì môi trường này.

Từ năm 2006, những hãng chế tạo máy tính hàng đầu như Dell, HP và Apple bắt đầu mở rộng những chương trình thu hồi những chiếc PC đã lỗi thời mà khách hàng của họ sở hữu, phục vụ cho mục đích tái chế. Nhiều hãng điện thoại di động, trong đó có Motorola và Nokia, cũng vừa mới đưa ra chương trình khuyến khích người sử dụng hoàn lại những thiết bị đã trở lên cũ kỹ.

Công việc này không chỉ mang ý nghĩa từ thiện, mà theo các nhà phân tích, ngoài việc cải thiện mối quan hệ công chúng, nó còn sản sinh ra cho các công ty nói trên nguồn lợi nhuận mới.

Theo một báo cáo từ David Daoud – chuyên gia phân tích của IDC, một số nhà cung cấp PC kiếm được khoản lợi tức đáng kể, thông qua việc buôn bán những bộ phận máy tính đang có nhu cầu tăng mạnh trên thế giới. Một số nhà cung cấp cũng sử dụng những chương trình thu hồi máy tính cũ, như một cách để thuyết phục khách hàng mua PC mới thường xuyên hơn.

Một trong những thách thức lớn nhất của nhà sản xuất là phải tìm thấy một con đường tốt hơn để xử lý các phần cứng lỗi thời. IDC cho biết, chỉ 7% những khách hàng đặt những chiếc PC đã qua sử dụng của họ vào trong thùng rác của thành phố, trong khi 34% đem tặng chúng cho những người bạn và gia đình, và 35% cất giữ chúng trong gác xép hay ga ra. Những tập đoàn công nghệ của thế giới, mới tái chế được 30% thiết bị PC của họ thông qua kênh chính thức, so với 70% trong số đó dành để tài trợ cho những nhóm phi lợi nhuận và nhân viên làm thuê.

Vẫn theo Daoud, vào năm 2006, toàn cảnh bắt đầu thay đổi. Tỷ lệ của những chiếc PC được phục hồi tăng lên một cách đáng kể, trong khi các công ty cắt giảm số lượng máy tính mà họ bỏ đi, cùng với sự thu hẹp lại nhu cầu tài trợ đối với những công nghệ lỗi thời.

Lý do chính cho sự chuyển dịch đó là nhờ sự nhận thức to lớn hơn của những lựa chọn khác. Những Website như www.mygreenelectronics. org đã hỗ trợ đắc lực công cuộc này, bằng cách liệt kê danh sách những trung tâm tái chế, được sắp xếp theo code Zip quốc tế. Website này còn giúp cho các cơ quan có thể mua được những chiếc PC có số lượng kim loại chì, đồng và catmi – những chất có khả năng gây đôộ cho đất ở vùng rác thải – với hàm lượng ít hơn.
Nhiều hãng công nghệ khác như Sun và AMD cũng triển khai việc trợ giúp khách hàng của mình, bằng cách tìm ra những giải pháp sử dụng an toàn như: giảm thiểu dấu vết của khí thải carbon của máy chủ và chip xử lý do tiêu thụ ít điện năng. Biện pháp này góp phần vào việc giảm sự nóng lên của toàn cầu.

Công ty phần mềm LANDESK đã đưa ra lời tư vấn hữu ích cho khách hang, giúp tiết kiệm tới 75 USD hang năm cho mỗi máy tính với một phần mềm ứng dụng. Rất đơn giản, phần mềm ứng dụng này có chức năng sớm đặt máy tính vào “trạng thái ngủ”, tiêu thụ năng lượng thấp hơn khi không sử dụng.

Theo dự báo của IDC, những cơ hội kiếm lợi từ rác thải điện tử sẽ còn tiếp tục gia tăng nhanh chóng. Từ con số 490 triệu PC nghỉ hưu trên khắp thế giới giữa năm 2000 và 2005, số lượng này sẽ tăng lên 955 triệu trong giai đoạn 2005 đến 2010.