Bắc Kạn: Truy quét khoáng tặc tại khu bảo tồn

Sáng 17/4/2007, tỉnh Bắc Kạn đã chính thức vào cuộc giải toả việc khai thác vàng trái phép trong lòng khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, huyện Na Rì . Hơn 20 người gồm các lực lượng Công an, UBND xã Kim Hỷ, UBND huyện Na Rì và dân quân tự vệ sẽ nắm cơm vào rừng truy tìm "khoáng tặc".

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Kạn đã chỉ đạo các ngành chức năng phải giải toả và nghiêm trị những kẻ cố tình khai thác vàng trái phép tại khu bảo tồn. Việc triển khai ngăn chặn các hoạt động khai thác đã diễn ra ngay, tuy nhiên vùng rừng sâu, rộng lớn, nhiều hang đá, việc truy đuổi hiệu quả thấp. Tổ giải toả đã kiến nghị với chính quyền huyện phải tăng thời gian truy quyét là 5 ngày từ 17 đến 21/4 để các đoàn viên đến từng lũng vàng: Lùng Quang, Lùng Mòn, Tốc Lù, Xạ Hang để tìm “khoáng tặc”, có như vậy mới hiệu quả. Theo ông Vũ Đình Chiểu, Chủ tịch UBND huyện Na Rì; huyện có chủ trương thành lập 3 chốt chặn ngay tại cửa đi vào khu bảo tồn, duy trì trong thời gian dài chắc chắn “khoáng tặc” hết lương thực sẽ tự phải ra về…

Theo tin mới nhận chiều 17/4, đoàn đã lập biên bản giải toả 4 đội khai thác vàng trái phép, thu được 4 con sên hút nước và vật dụng phục vụ làm vàng.