TPHCM trao giải thưởng Doanh nghiệp xanh lần thứ 1

Tối ngày 01/02/07, lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp xanh lần thứ 1 – 2006 đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát TPHCM. 11 doanh nghiệp được trao 13 giải thưởng với tổng giá trị 265 triệu đồng, giấy chứng nhận Doanh nghiệp xanh và cúp lưu niệm. Công ty liên doanh Unilever Việt Nam đoạt giải đặc biệt.

Giải thưởng do UBND TPHCM chủ trì, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Tài chính, Sở Công nghiệp, Ban quản lý Khu chế xuất – Khu công nghiệp và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức.

Theo ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, sự tác động tích cực trong ý thức bảo vệ môi trường từ giải thưởng lần này đến chính quyền, doanh nghiệp và người dân là vô cùng quan trọng. Ông Võ Hồng Sơn, Phó tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết: “Sau khi chúng tôi đăng tải những thông tin về 14 doanh nghiệp vượt qua vòng sơ loại, chỉ trong vòng 2 tuần đã có hơn 600 ý kiến của người dân địa phương gửi về tòa soạn báo Sài Gòn Giải Phóng để góp ý cho các doanh nghiệp. Dù thời gian tổ chức gấp rút, nhưng giải thưởng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ phía những người dân”.

Nhận xét về giải thưởng lần này, Bộ trưởng Mai Ái Trực xúc động: “Chúng ta đang đứng trước những thách thức về vấn đề môi trường. Người dân ngày càng có ý thức hơn về môi trường, và cũng có nhiều vấn đề chưa hài lòng về môi trường và vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay. Trong bối cảnh đó, TPHCM, nơi có nhiều sáng kiến đi đầu trong phát triển kinh tế, lại thêm một lần nữa có sáng kiến đi đầu trong vấn đề bảo vệ môi trường: tổ chức giải thưởng Doanh nghiệp xanh. Số tiền của giải thưởng không lớn, nhưng giá trị lớn hơn của giải thưởng là sự chứng nhận doanh nghiệp xanh. Đó là giấy thông hành để doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh trong hội nhập. Tôi mong rằng giải thưởng sẽ tiếp tục được duy trì và mở rộng thêm để ngày càng có nhiều doanh nghiệp xanh hơn. Có nhiều hơn những doanh nghiệp xanh của giải thưởng, tức là có nhiều hơn những doanh nghiệp xanh của môi trường sống”.

Nói như Bộ trưởng Mai Ái Trực, giải thưởng doanh nghiệp xanh đã không chỉ là một giải thưởng cho doanh nghiệp, mà còn lớn hơn thế, một giải thưởng vì cuộc sống của mọi người, của cộng đồng…

Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM:
Doanh nghiệp xanh – tăng sức cạnh tranh cho hội nhập

Để khuyến khích doanh nghiệp nỗ lực thực hiện công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho phong trào bảo vệ môi trường cùng cộng đồng, Ủy ban nhân dân thành phố đã giao Báo Sài Gòn Giải Phóng, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đồng chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Tài chính, Sở Công nghiệp, Ban Quản lý khu chế xuất – khu công nghiệp và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức giải thưởng “Doanh nghiệp xanh”. Giải thưởng biểu dương, tôn vinh những doanh nghiệp tiêu biểu có ý thức và hoạt động hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, đồng thời sẽ chọn các đơn vị đoạt giải làm điển hình để nhân rộng mô hình sản xuất trong khu vực và toàn quốc.

Sâu hơn, xa hơn khỏi tầm của một giải thưởng, đây còn là nỗ lực từ nhiều ngành, nhiều cấp của TPHCM để giúp các doanh nghiệp hội nhập tốt hơn cùng thế giới. Việt Nam vừa gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp nước ta gia nhập sân chơi chung của thị trường thương mại thế giới. Việc xóa bỏ hàng rào thuế quan trong tất cả các nước thành viên cộng với lợi thế về chi phí nguyên vật liệu và nhân lực nước ta còn khá rẻ tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, để có thể xâm nhập thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước phải vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật, trong đó đáng kể nhất là những yêu cầu bảo vệ môi trường. Do đó, chủ động thực hiện Luật bảo vệ môi trường được xem là bước đệm an toàn nhất cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa sang nước khác, cũng như khẳng định thương hiệu của mình đối với người tiêu dùng trong nước.

 11 đơn vị đoạt giải lần thứ 1

– Giải đặc biệt: Công ty liên doanh Unilever Việt Nam.

– 3 giải nhất: Công ty SONY Việt Nam. Công ty liên doanh xây dựng và kinh doanh KCX Tân Thuận. Công ty liên doanh khai thác kinh doanh khu chế xuất Sài Gòn Linh Trung.

– 2 giải nhì: Công ty cổ phần KIDO, (sản xuất kem ăn và các loại sữa chua) và Công ty liên doanh TNHH Crown Sài Gòn (sản xuất lon nhôm).

– 3 giải ba: Xí nghiệp Dược phẩm Trung Ương 25 (sản xuất dược phẩm); Công ty cổ phần văn hóa Tân Bình (sản xuất bao bì tự hủy) và Công ty cổ phần sản xuất thương mại Thiên Long (sản xuất bút viết).

Ngoài ra, có một số giải thưởng riêng được trao cho các doanh nghiệp gồm: Giải doanh nghiệp có công nghệ xử lý chất thải tiên tiến được trao cho Công ty liên doanh Unilever Việt Nam. Giải doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường được trao cho Công ty SONY Việt Nam. Giải doanh nghiệp có nhiều nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả các giải pháp bảo vệ môi trường được trao cho Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang. Giải doanh nghiệp tận thu, tái chế, tái sử dụng tại chỗ các phế phẩm thải ra trong quá trình sản xuất, giảm thiểu tác động môi trường được trao cho chi nhánh Công ty cổ phần Công nghiệp cao su Miền Nam – Xí nghiệp cao su Hóc Môn.

Tổng giá trị giải thưởng là 265 triệu đồng. Ngoài giải thưởng hiện kim, các doanh nghiệp đoạt giải được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp xanh và được in lô-gô của giải thưởng trên bao bì sản phẩm trong thời hạn 3 năm.