Quảng Nam – Đà Nẵng: Dầu tràn ngập bờ biển

Vùng bờ biển suốt một đoạn dài từ Đà Nẵng đến Hội An (Quảng Nam) đều nổi váng dầu. 7 km khu vực biển từ Điện Dương (Điện Bàn, Quảng Nam) đến Hội An đậm đặc hắc ín, đen kịt một vùng…

Chúng tôi có mặt tại bãi biển Cửa Đại (Hội An) ngày 31/1, chứng kiến cảnh hàng trăm người dân lao động tất bật dùng cào, sàng, sảy… tích cực thu dọn những váng dầu từ biển dạt về.

Trên dọc tuyến đường từ Điện Dương vào đến Hội An, cứ đi mỗi đoạn lại xuất hiện một bãi đổ hàng trăm bao cát đựng dầu đen, dăm ba phút lại có người gánh lên một bao dầu mới.

Những khoảng dầu đen kìn kịt đóng thành từng lớp, trộn lẫn vào trong đất. Bà Đinh Thị Đừng, người dân xã Cẩm An (Hội An) sống gần khu vực biển Cửa Đại cho biết, hiện tượng dầu tràn lên bờ xảy ra từ chiều ngày 30/1, suốt dọc tuyến bờ biển từ Điện Dương đến Hội An đất cát đều bị quắt lại, vón cục vì bị trộn lẫn vào giữa lớp cát biển.

Đến sáng ngày 31/1 thì cả vùng bờ biển dày đặc những dầu là dầu, kết thành hình khối, đến trưa cùng ngày gặp nắng thì tan chảy, hòa lẫn vào nước. PV dùng tay vắt thử một nhúm dầu, tất cả đặc quánh trong tay, đen nghịt và có mùi hắc. Khi đạp lên thì dính chặt vào giày dép.

Trước tình hình trên, một số khu nhà nghỉ, khách sạn lớn ở phía bờ biển đã cho người ra thu dọn để phục hồi vùng bờ biển, phục vụ khách du lịch. Những vùng biển còn lại, thị xã Hội An vận động hoặc thuê lao động xuống thu dọn, nhưng đến tận 20 giờ cùng ngày vẫn chỉ mới thu dọn được một phần nhỏ.

“Tui không nhớ từ sáng tới chừ sảy bao nhiêu rổ, gánh bao nhiêu gánh, chỉ biết là nhiều lắm, chắc cũng độ chừng trăm gánh đổ lại”, cụ bà Trương Thị Nhành gương mặt đầy vẻ mệt mỏi. Sự tích cực của người dân cũng như chính quyền sở tại là cần thiết.

Tuy vậy, các cán bộ của Phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) thị xã Hội An, và Sở TNMT tỉnh Quảng Nam có mặt tại hiện trường cho biết, những váng dầu đóng lớp có thể xử lý nhanh bằng phương pháp thủ công. Nhưng do một số váng dầu khi tràn vào bờ, tan chảy sau đó vón cục thành những hạt bé li ti, rất khó để phân loại trong cát.

Thêm nữa, nhiều khách sạn, resort khi phát hiện sự việc, đã hốt dồn các mảng dầu lại rồi đào hố ngay trên biển để chôn, việc làm này cũng gây nguy cơ ô nhiễm lớn. Cơ quan chức năng đã yêu cầu các khách sạn nhanh chóng tìm lại những hố chôn lấy lại những mảng dầu trên vận chuyển ra khỏi biển.

Hiện tượng trên cũng xảy ra đối với bãi biển Đà Nẵng, nhưng do thời tiết Đà Nẵng trong ngày 31/1 nóng ấm, nên lượng dầu dạt vào bờ tan chảy lẫn vào cát và mật độ ít hơn tại Quảng Nam, nên ít được phát hiện.

Đến 21 giờ cùng ngày, tin từ UBND tỉnh Quảng Nam, vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của vụ tràn dầu trên, nhưng theo một số lãnh đạo, nghi vấn ban đầu cho rằng, có thể một chiếc tàu chở dầu đã bị chìm trên biển Đông. Hiện các lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm.