Việt Nam lọt vào tốp 10 ứng viên cuối cùng của giải môi trường quốc tế

Thiennhien.net – Ngày 25/01/2007, Giám đốc chấp hành của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) Achim Steiner đã công bố danh sách 10 ứng cử viên cuối cùng cho 5 giải thưởng "Môi trường và phát triển 2007", trong đó có một dự án của Việt Nam.
Dự án của Việt Nam là đại biểu duy nhất của khu vực Đông Á lọt vào danh sách này. Dự án mang tên “Rút ngắn khoảng cách: Giới thiệu sản phẩm dược liệu mới của Việt Nam với thị trường quốc tế.”, được các đơn vị là Công ty Sa Pa Essentials, Hội cây thuốc bản địa Sa Pa, Trung tâm nâng cao năng lực cộng đồng và Công ty nghiên cứu thảo dược rừng New Zealand phối hợp thực hiện tại tỉnh Lào Cai.

Được triển khai từ năm 2003, dự án nhằm tới hai mục tiêu lớn: Bảo vệ các loài cây thuốc quý và bảo đảm cuộc sống của nhóm người thiểu số tại địa phương. Kết hợp những kiến thức bản địa truyền thống với hoạt động nghiên cứu, dự án đã tạo ra sản phẩm từ tinh dầu của các loài cây này. Các sản phẩm được đăng ký sở hữu trí tuệ, quyền sơ hữu thuộc về nhóm dân tộc bản địa. 

Danh sách 10 ứng cử viên cuối cùng cho 5 giải thưởng năm nay được chọn trong số hơn 230 ứng cử viên từ hơn 70 nước, đại diện cho khoảng 1.100 công ty tư nhân, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức xã hội.

Các dự án được nhận giải thưởng sẽ được chính thức công bố tại phiên họp của Ủy ban Phát triển bền vững Liên hợp quốc vào tháng 5 tới ở New York.

“Môi trường và phát triển” là giải thưởng quốc tế dành cho các doanh nghiệp địa phương, các cộng đồng dân cư, các công ty và các tổ chức khác tham gia vào chương trình phát triển bền vững.

Năm nay, giải được trao cho các dự án khuyến khích trồng cây dược liệu truyền thống, phát triển du lịch dựa vào cộng đồng và các chương trình sản xuất nhiên liệu thay thế.