Hyundai-Vinashin bị phạt 85 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định xử phạt Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai-Vinashin 85 triệu đồng vì vi phạm Luật Môi trường do thải ra quá nhiều bụi Nix làm ảnh hưởng đến môi trường sống của hàng trăm hộ dân ở khu vực này.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng buộc doanh nghiệp phải có biện pháp xử lý các chất thải để đạt tiêu chuẩn cho phép, bồi thường thiệt hại (nếu có) cho người dân chịu ảnh hưởng của bụi Nix do Nhà máy thải ra và có trách nhiệm hỗ trợ người dân nằm trong vùng ô nhiễm có nhu cầu di dời đến nơi ở mới.

Hyundai-Vinashin (doanh nghiệp liên doanh giữa Việt Nam và Hàn Quốc chuyên sửa chữa tàu biển lớn) hiện thường xuyên thải ra một lượng bụi Nix lớn trong quá trình sản xuất, gây ô nhiễm cả một vùng quanh khu vực, nhất là đối với hai thôn Mỹ Giang và Ninh Yển thuộc xã Ninh Phước, huyện Ninh Hòa.

Tuy trong những năm qua, Hyundai-Vinashin có đầu tư xây dựng kho chứa hạt Nix và thực hiện các biện pháp khác để hạn chế bụi Nix phát tán ra môi trường nhưng kết quả rất hạn chế. Hiện nay lượng hạt Nix đã qua sử dụng của Hyundai-Vinashin ngày càng nhiều, vượt quá khả năng xử lý của doanh nghiệp và tác động xấu tới môi trường.