Thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng

Thu gom rác thải, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên các cánh đồng là một việc làm hay, cần được nhân rộng để bảo vệ môi trường (BVMT).

Huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) là huyện thuần nông với 80% dân số sống bằng nghề nông nghiệp. Do đó, mỗi năm lượng rác thải ra môi trường rất lớn, nhất là vỏ bao bì thuốc BVTV. Điều đáng lo ngại là lâu nay người dân có thói quen sau khi phun thuốc thì vứt bừa bãi vỏ, bao bì trên khắp cánh đồng mà chưa biết đến tác hại của nó đối với môi trường.

Năm 2003, xã Đức Hòa là địa phương đầu tiên trong huyện được Tổ chức Sida của Thụy Điển (gọi tắt là SEF) tài trợ dự án thu gom vở chai, bao bì thuốc BVTV tại 5 cánh đồng và các dụng cụ bảo hộ lao động như găng tay, khẩu trang.. Xã đã giao cho Đoàn thanh niên đảm nhận, mà trực tiếp là 32 thành viên trong đội thanh niên xung kích tình nguyện. Trước đó, đội đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhất là trong công tác thu gom rác thải, giữ vệ sinh BVMT do các ban dân chính thôn tổ chức…

Bước vào thực thi dự án, Đoàn thanh niên xã đã lập kế hoạch tuyên truyền cho nông dân địa phương, tổ chức nói chuyện tại các buổi sinh hoạt chi đoàn; hướng dẫn nông dân sau khi phun thuốc BVTV trên các cánh đồng nên bỏ vỏ bao bì vào các vòng bi. Trong thời gian này, Đội thanh niên xung kích đã ra quân nhiều đợt thu gom trên 6 tấn rác thải, vỏ bao bì thuốc BVTV trên các cánh đồng và giao cho đội BVMT của huyện xử lý.

Anh Trần Thanh Hiển, một thành viên của Đội cho biết, qua nhiều lần tham gia chiến dịch này, ý thức BVMT của thanh niên địa phương rất cao, mặc dù chương trình chấm dứt nhưng anh em vẫn tiếp tục thực hiện việc thu gom vỏ thuốc, bao bì BVTV trên đồng ruộng quê hương mình. Hơn nữa, giá mà việc này được tổ chức nhiều lần trong năm thì tốt hơn.

Còn chị Võ Thị Hường – bí thư Đoàn xã cho biết, thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục mở rộng dự án đến từng địa bàn thôn, đồng thời vận động 100% đoàn viên, thanh niên tham gia để cùng góp sức làm sạch môi trường.

Việc thành lập đội thanh niên tình nguyện cũng như việc tiến hành thu gom rác thải, vỏ bao bì thuốc BVTV trên các cánh đồng để bảo vệ môi trường là cách làm hay, cần được nhân rộng. Tuy nhiên, để thực hiện một cách có hiệu quả, trước hết cần tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ nông dân khi dùng thuốc trong sản xuất nông nghiệp phải có ý thức BVMT, bỏ vỏ chai, bao bì thuốc BVTV đúng nơi quy định.